Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

QUY TRÌNH SỬA MÁY GIẶT

A- QUY TRÌNH SỬA MÁY GIẶT
I. Giới thiệu chung
1. Máy giặt là gì?

Thiết bị được thiết kế với các chức năng: cấp nước, ngâm, giặt, vắt, xả nước,… Trên thị trường có 2 loại đó là máy giặt lồng ngang và lồng đứng.

hoat-dong-cua-may-giat

2. Phân loại:

2.1. Máy giặt lồng đứng

Có cấu tạo đơn giản, ít tính năng, thích hợp với những gia đình có diện tích nhỏ và giá cả bình dân. Nhà sản xuất thiết kế một đĩa xoay dưới đáy lồng giặt (mâm giặt), có tác dụng đảo đều quần áo. Nhưng do quần áo là một khối không định hình nên việc xoay đảo trong quá trình giặt của dòng máy này thường không đều.

2.2. Máy giặt lồng ngang

Có nhiều chức năng, nhiều chương trình và nhiệt độ giặt. Thân thiện với môi trường vì loại này giúp làm tiết kiệm nước và điện. Cấu tạo chức năng phức tạp hơn nên giá thành cao. Với thiết kế lồng giặt nằm ngang giúp tăng sức ma sát giữa quần áo và bề mặt lồng giặt trong quá trình sử dụng. Lực đảo quần áo theo đó cũng mạnh và đều. Quần áo sẽ được giăt sạch hơn, theo từng chất liệu vải. Nhưng ma sát mạnh sẽ làm cho quần áo của bạn dễ bị mài mòn hơn, mau sờn và rách hơn.
3. Quy trình hoạt động:
Khi quần áo cho vào máy giặt thì khi đó nước sẽ cấp vào  máy giặt, đảo và trộn quần áo liên tục trong chất tẩy quần áo (bột giặt, nước giặt). Quần áo sẽ được ma sát với nhau, làm sạch các vết bẩn, bụi bám.  Nguồn nước bẩn sẽ được thoát ra ngoài qua ống xả nước.
Lồng giặt có các lỗ nhỏ xung quanh để lúc vắt khô quần áo. Nước sẽ thoát ra ngoài ống xả. Các loại máy giặt loại mới hiện nay trong quá trình giặt thì đã tự đưa 2/3 lượng nước ra ngoài, vì thế khi vắt khô sẽ chỉ tốn ít năng lượng.
- Board mạch điều khiển: Gồm có chíp, vi mạch xử lý, các thiết bị ngoại vi và các linh kiện khách. Có tác dụng điều khiển các chức năng, hoạt động của toàn máy giặt. Đây là bộ phận quan trọng và cũng phức tạp nhất của máy giặt. Có thể xem thêm tại Các lỗi Board máy giặt thường gặp.
- Van cấp nước: Đây là van điện từ có phốt cao su ngăn nước. Có chức năng cấp nước vào cho máy giặt khi board khiển cấp nguồn cho van.
- Công tắc cửa: Khi trong giai đoạn giặt, sấy (khi lồng giặt đang quay), nếu mở cửa thì lồng giặt sẽ ngừng hoặc máy sẽ báo lỗi vì khi đó contact cửa không được đóng mạch.
- Mâm giặt: Chuyển động này sẽ nhồi quần áo xuống thông qua hỗn nợp nước và bột giặt và lặp đi lăp lại, làm đánh rơi bụi bẩn bám vào quần áo. Với máy giặt của trên, thì mâm giặt nằm ở giữa lồng giặt; còn với máy giặt cửa ngang thì không có mâm giặt.
- Máy giặt bơm nước qua ba cách cơ bản: Trực tiếp, bằng dây curoa, và gắn thêm một bơm động cơ độc lập.
- Động cơ điện: Làm quay mâm giặt trong suốt quá trình giặt. Truyền động cho bơm ở một số mẫu máy giặt. Sau khi giặt hay vắt, bơm sẽ hút nước từ lồng giặt ra ngoài ngoài thông qua ống xả.
- Chốt xả nước: Được cấu tạo bởi 1 môtơ và các nhông truyền. Có một số loại được cấp nguồn  2 dây (loại cấp nguồn trực tiếp) hoặc loại 3 dây (giống loại 2 dây nhưng có thêm dây cảm biến điểm dừng). Van xả nước có tác dụng chính là xả nước trong lồng giặt ra ngoài.
- Van xả nước: Đây chỉ là loại van bình thường. Khi quần áo được vắt khô và thoát ra từ các lỗ nhỏ của lồng giặt và theo ống ước xả thoát ra ngoài.
II. Các lỗi thường gặp ở máy giặt
2.1. Máy giặt hoàn toàn không hoạt động? 
Kiểm tra đã nhấn công tắc nguồn POWER SWITCH và nút khởi động START/PAUSE.
Kiểm tra dây điện nguồn có tiếp xúc tốt với ổ cắm hay không.
 Kiểm tra nguồn điện đang sử dụng có bị hỏng không.
 2.2. Nước không chảy vào thùng giặt/vắt? 
Kiểm tra vòi cấp nước đã được mở chưa. 
Kiểm tra nguồn nước cung cấp có bị cắt không. 
Kiểm tra lưới kim loại ở ngõ nước vào có bị tắt nghẽn không.
 2.3. Nước không xả ra? 
Kiểm tra nắp máy giặt đã được đóng lại kỹ chưa. 
Kiểm tra ống xả nước đã được đặt nằm xuống chưa. 
Kiểm tra ống xả nước có bị nghẹt không. 
Kiểm tra ống xả nước có bị nâng lên quá cao không (cao hơn 15cm so với mặt đất).
Kiểm tra độ dài ống xả nối thêm có dài quá không (dài hơn 3m) 
2.4. Bảng điều khiển bị nóng lên khi máy đang hoạt động? 
Do những phần bên dưới bảng điều khiển phát nhiệt khi máy giặt hoạt động. 
2.5. Thời gian xả nước quá lâu? 
Có thể ống xả nước có bị méo và biến dạng 
Kiểm tra ống xả nước có được nối đúng như hướng dẫn không. 
2.6. Bột giặt còn dính trên áo quần sau khi giặt?
 Đã dùng quá nhiều bột giặt , bột giặt có thể tồn đọng trên quần áo. 
Nhiệt độ của nước quá thấp. Nếu bột giặt khó hòa tan, hãy hòa tan chúng với nước ấm. Nhiết độ để hòa tan phải thấp hơn 40 độ C. 
2.7. Máy giặt cấp nước ở tiến trình vắt? 
Kiểm tra đồ giặt bị dồn về một phía và trở nên không cân bằng. Máy giặt sẽ tự động điều chỉnh trạng thái mất cân bằng. 
2.8. Đồ giặt bị rách? 
Kiểm tra có vật lạ như kẹp tóc, đồng tiền, kim kẹp giấy,… lẫn với đồ giặt làm rách quần áo.
Phải lấy hết các vật lạ ra. 
Khi giặt các loại đồ giặt có đính kim tuyến, đồ lót nylon và sợi tổng hợp mỏng nên sử dụng lưới giặt nylon để bảo vệ.Hãy cột chặt các sợi dây dài và kéo các móc khóa trên quần áo lại vì chúng khi mở tung ra có thể gây hư hại cho đồ giặt hoặc thùng giặt. 
2.9. Máy không vắt? 
Kiểm tra nắp máy giặt đã được đóng lại kỹ chưa. 
Kiểm tra đồ giặt có bị dồn về một phía của thùng vắt không. Điều chỉnh lại đồ giặt cho cân bằng. 
Ống xả nước có bị nghẹt không. 
2.10. Thời gian giặt quá lâu? 
Tỷ lệ cấp nước dưới 15L/phút, tổng thời gian giặt sẽ lâu hơn bình thường. 
Điều chỉnh nguồn cấp nước cho thích hợp. 
Vệ sinh van cấp nước 
Kiểm tra điện áp cấp cho máy (từ 220v-240V) 
Kiểm tra các chế độ giặt. 
2.11.Nước không chảy ra khỏi ống xả mặc dù đang ở chế độ xả tràn? 
Đã cài đặt mức nước thấp hơn bình thường. Cài đặt lại mực nước cho thích hợp. 
Áp suất nước thấp hơn bình thường. Điều chỉnh lại tỷ lệ cấp nước (tiêu chuẩn là 15L/phút) 
2.12. Máy có tiếng kêu lạch cạch? 
Thông thường các tiếng kêu lạ chủ yếu do các vật thể theo quàn áo đi vào trong máy. Nguyên nhân về kỹ thuật rất ít. Bạn nhớ nhắc mọi người trong gia đình kiểm tra kỹ quần áo trước khi cho vào trong máy. 
Nếu tiếng kêu không hết sau khoảng từ 2 ~ 3 lần giặt bạn gọi đến trung tâm bảo hành gần nhất để được giũp đỡ. 
2.13. Máy giặt cấp nước khi đang ở giữa tiến trình giặt hoặc xả? 
Kiểm tra 
Khi bạn bỏ thêm đồ giặt khi máy đang hoạt động 
Khi mực nước không đủ. 
Khi máy giặt điều chỉnh lại trạng thái cân bằng. 
2.14. Máy không tự động tắt nguốn sau khi kết thúc quá trình giặt? 
Có thể công tắc nguồn của máy đã bị kẹt. Bạn vui lòng liên hệ với trung tâm bảo hành gần nhất để được giúp đỡ. 
2.15. Khi máy giặt bị rò điện? 
Nối mát cho máy. Đảo lại vị trí dây nguồn 
2.16. Khi máy giặt xả nước liên tục? 
Máy giặt của bạn có triệu chứng bị kẹt van xả do các vật thể lạ theo quần áo đi vào trong máy.
Nếu mức độ rò rỉ thấp, bạn cứ giặt bình thường sau một thời gian vật thể sẽ theo nước trôi ra. 
Nếu rò lớn, vui lòng liên hệ với trung tâm bảo hành để được giúp đỡ. 
2.17. Khi máy giặt kêu to, rung mạnh? 
Kê lại máy cho chắc chắn. Quần áo trong thùng giặt bị xoắn rối gây mất cân bằng
Tạm dừng máy, tơi đều quần áo sau đó tiếp tục quá trình giặt. Kê máy xa các góc có thể cộng hưởng âm thanh làm máy kêu to hơn 
2.18. Sử dụng gia đình nên mua máy giặt mấy kg là vừa? 
Tùy vào số lượng nhân khẩu trong gia đình và số lượng thường giặt nhiều hay ít . Tuy nhiên, trung bình chọn loại 5-6,5 Kg là vừa đủ. Đồ bị vấy bẩn nhiều, nên ngâm ở ngoài trước rồi mới cho vào máy giặt có cho hiệu quả? Điều đó rất cần thiết, nhưng nhiều trường hợp “tiếc” nước ngâm xà phòng nên đổ luôn cả thau nước và đồ vào máy, gây tràn lan ra ngoài, vấy xuống phần motor dễ dẫn đến cháy hoặc ướt làm chạm các mạch điện tử gây hư. Do đó, sau khi ngâm cần vắt khô áo quần mới bỏ vào máy và không tận dụng lại nước xà phòng. 
2.19. Làm thế nào để tiết kiệm điện cho máy giặt khi sử dụng? 
Để tiết kiệm điện năng khi sử dụng máy giặt cần lưu ý: Thông thường quần áo dạng sợi tổng hợp hay hàng tơ, lông nên giặt khoảng 2-4 phút; quần áo bình thường giặt từ 6-8 phút; nếu quần áo quá bẩn thì giặt từ 10-12 phút. Sau đó chuyển sang chế độ xả. Rút ngắn thời gian sử dụng hợp lý ngoài việc tiết kiệm điện, nước còn kéo dài tuổi thọ của cả quần áo và máy. 
Nếu quần áo quá bẩn nên ngâm nước khoảng 20 phút bên ngoài, chà sạch các cổ áo sau đó cho vào máy. Tỷ lệ trọng lượng của nước và quần áo là 20:1 là ở chế độ tiết kiệm. Nên dùng bột giặt ít bọt nhưng có năng lực tẩy rửa cao khi giặt bằng máy. Điều này làm cho khi xả được mau sạch và có thể tiết kiệm được 1-2 lần nước. 
Tùy theo loại quần áo mà chọn chế độ giặt thích hợp. Các loại vải cao cấp như tơ lụa nên chọn chế độ giặt nhẹ; quần áo bình thường chọn chế độ vừa, chỉ có quần áo dày như Jean, kaki… mới dùng chế độ giặt mạnh. Muốn tiết kiệm điện, nước rút ngắn thời gian giặt và quần áo được giặt sạch, sau lần giặt đầu tiên nên lấy ra vắt cho hết nước bẩn đi rồi hãy giặt tiếp (vì ở các chế độ xả máy không tự vắt được, điều này làm các chất bẩn khó thoát ra hết bên ngoài). 
2.20. Nhiệt độ thích hợp để giặt là bao nhiêu? 
Nếu phải giặt bằng nước ấm, nhiệt độ thích hợp nhất dùng cho máy giặt là 40 oC. Ở nhiệt độ này, bột giặt sẽ ngấm tốt vào quần áo và lôi kéo chất bẩn ra ngoài. Nếu nước nóng quá, sẽ làm quần áo bị biến hình, nhăn nhúm, mất tính đàn hồi. 
2.21. Tẩy máy giặt như thế nào? 
Sau một thời gian sử dụng, bên trong thùng máy giặt sẽ tích tụ những chất cặn còn bám lại trong đường xả nước của máy. Để bảo quản máy giặt cũng như đem lại hiệu quả tốt hơn, người sử dụng nên tẩy sạch thùng giặt. Hiện tại các siêu thị đang có bán bột tẩy chuyên dùng riêng cho máy giặt. Giá 21.500 đồng/hộp. Chỉ cần đổ chất tẩy vào thùng giặt, mở nước và cho máy hoạt động 10-20 phút.
III. Cách bảo quản máy giặt:
- Không giặt quá trọng lượng cho phép của máy giặt, vì không chỉ giặt không sạch mà còn làm giảm tuổi thọ của máy.
- Đảm bảo không bỏ quên các đồ vật bằng kim loại trong đồ giặt (như kẹp tóc, gim cài, tiền xu...) vì chúng sẽ gây ra tiếng kêu lạ, làm kẹt máy hoặc làm rách quần áo. Khi giặt rèm cửa cần tháo các móc hoặc buộc chúng lại trong túi hoặc lưới. Cột chặt các sợi dây dài và kéo các móc khóa trên quần áo lại vì chúng khi mở tung ra có thể gây hư hại cho đồ giặt hoặc thùng giặt.
- Khi máy đang hoạt động, không cho tay vào thùng giặt hoặc thò tay vào đáy máy, các bộ phận khi quay có thể gây thương tích cho bạn. Không để trẻ em chơi đùa bên trên hay trong máy giặt, không cho trẻ nghịch máy khi máy đang hoạt động.
- Không làm văng nước hay đổ nước lên bảng điều khiển gây chạm mạch, hư hỏng làm sai lệch chức năng. Không nên dùng xô hay vòi riêng cấp nước cho máy.
- Một số gia đình có thói quen giặt trước bằng tay rồi mới cho vào máy để giặt hoặc vắt, khi đó cần chú ý tránh nước rớt từ quần áo vào mạch điều khiển và nên dàn đều đồ giặt trong máy, tránh để lệch về một góc.

- Với các máy giặt cửa đứng thông thường, không sử dụng nước nóng trên 50oC vì nước nóng có thể làm thay đổi hình dạng các bộ phận bằng nhựa trong máy.
IV. Cách vệ sinh máy giặt:
- Khi vệ sinh máy: Lau chùi máy sạch sẽ và khô ráo bằng vải mềm, không được dùng bàn chải, bột đánh bóng, benzine hay vật liệu dễ bay hơi để lau chùi máy vì có thể gây hư hại các linh kiện nhựa và lớp sơn phủ ngoài.
- Vệ sinh lưới lọc của van cấp nước để tránh bị tắc do cặn bẩm bám đóng: Cần đóng vòi nước và bật công tắc nguồn, chọn cả nước nóng và lạnh rồi ấn nút START/PAUSE để rút hết nước trong vòi, sau đó tắt điện, rút phích cắm của máy và lấy phin lọc ra khỏi van. Sử dụng bàn chải cọ rửa những cặn bẩn và lắp phin lọc vào vị trí cũ. Lưu ý không được vứt bỏ hoặc làm thủng lưới lọc, tránh làm hỏng van cấp nước.
- Vệ sinh lưới lọc xơ vải: Công việc này cần được thực hiện thường xuyên. Tháo lưới lọc ra khỏi máy, dùng bàn chải vệ sinh thật kỹ.
- Vệ sinh vỏ máy bơm (với các model có bơm xả nước): Cần tháo vít ở nắp sau để thao tác với máy bơm, xoay nắp bơm ngược chiều kim đồng hồ, mở nắp để lấy đi những vật bẩn lọt vào bên trong. Kiểm tra sự rò rỉ của nước sau khi lắp, đặc biệt là gioăng cao su ở nắp bơm.
- Vệ sinh ngăn đựng nước xả và xà phòng: Thông thường, may giat có thể tự bơm nước lấy sạch lượng xà phòng và nước xả trong ngăn. Nhưng nếu bạn cho quá nhiều, xà phòng và nước xả sẽ bị trào ra ngoài. Vì vậy, sau mỗi lần giặt bạn nên vệ sinh ngăn đựng sạch sẽ.


----------------------------o0o------------------------------
Chi tiết xin liên hệ
Nhà cung ứng: UPSvietnam
Địa chỉ: CC Đội Cung, thành phố Vinh, Nghệ An.
Điện thoại: 0945.872.668 hoặc 0967.36.37.99
Mail: phucvumientrung@gmail.com
Website: www.phucvu.vn

Chúng tôi luôn cố gắng phục vụ để cuộc sống tốt đẹp hơn!

 
Thiết kế bởi Trần Quốc Đạt
Địa chỉ: CC Đội Cung, thành phố Vinh, Nghệ An - Điện thoại: 0945.872.668 hoặc 0967.36.37.99
Chúng tôi luôn cố gắng phục vụ để cuộc sống tốt đẹp hơn!